Thực hiện Quyết định số 06, ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Từ tháng 3/2022, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai việc cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nên đến nay toàn tỉnh đã cấp được trên 1 triệu thẻ căn cước công dân và trên 90 ngàn tài khoản định danh điện tử cho người dân. Phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 40% dân số được cấp tài khoản định danh điện tử, qua đó góp phần phục vụ hiệu quả cho quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử.

Việc triển khai cấp tài khoản định danh điện tử sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân và cơ quan hành chính. Đối với người dân, các thông tin tích hợp trong tài khoản định danh điện tử đều được Bộ Công an xác thực, bảo mật tuyết đối. Thông qua ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VneID), người dân có thể thực hiện các giao dịch hành chính mà không cần cung cấp các giấy tờ gốc và có thể thực hiện bất kỳ ở đâu bằng hình thức dịch vụ công trực tuyến, góp phần cắt giảm tối đa thời gian, công sức, chi phí.

Còn đối với cơ quan hành chính, sau khi hoàn thành tích hợp các dịch vụ công thiết yếu lên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh kết nối được với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì khi người dân thực hiện bất kỳ dịch vụ công thiết yếu nào cũng không cần đến giấy tờ gốc, cán bộ tiếp nhận, xử lý chỉ cần lấy dữ liệu trực tiếp qua tài khoản định danh điện tử, từ đó góp phần cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính".

Thời gian tới, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH (Bộ Công an) sẽ tiếp tục phát triển, cung cấp thêm tiện ích cho công dân trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VneID) như: mã số thuế cá nhân, thanh toán điện tử… nhằm tạo nhiều thuận lợi hơn nữa cho người dân trong giao dịch hành chính.

* Khi công dân đến cơ quan Công an huyện/tỉnh/thành phố làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại Căn cước công dân (CCCD) gắn chip thì có thể thực hiện đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử theo các bước và cung cấp các thông tin sau:

- Bước 1: Công dân thông báo với cán bộ về việc làm hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử. Thông tin đăng ký bao gồm: Số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử (email). Công dân có thể cung cấp thêm các thông tin về người phụ thuộc cùng giấy tờ kèm theo (nếu công dân có nhu cầu tích hợp các thông tin này vào hồ sơ đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử). Trường hợp công dân có nhu cầu đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, …thì mang thêm các loại giấy tờ gốc để đối chiếu.

- Bước 2: Công dân thực hiện làm hồ sơ hồ sơ cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip điện tử bao gồm thông tin nhân thân/thân nhân cùng thông tin sinh trắc.

- Bước 3: Cán bộ tiếp tục xử lý hồ sơ cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip theo đúng quy trình cấp Căn cước công dân.

Để triển khai thuận lợi việc cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân, Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh đã thành lập tổ công tác đến tận thôn, tổ dân phố và triển khai phổ biến các nội dung, tập huấn tuyên truyền về đề án cho cán bộ cơ sở.

Người dân khi đến làm tài khoản định danh sẽ được cấp một tài khoản (mã số thẻ CCCD), sau khi các thông tin của công dân được Bộ Công an phê duyệt, công dân sẽ được kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VneID).


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ hành chính
 Liên kết website
Thống kê: 194.472
Online: 2